Home / Ô Tô / Bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe ô tô đúng phương pháp

Bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe ô tô đúng phương pháp

/

Khi sử dụng máy điều hòa trên xe, không chỉ tiêu hao một phần năng lượng nhất định, hơn nữa nếu không biết cách bảo dưỡng đúng phương pháp thì máy điều hòa còn thường xuyên xuất hiện hỏng hóc. 

Bảo dưỡng điều hòa của xe ô tô

Máy điều hòa của xe ô tô đã trở thành một thiết bị không thể thiếu của mỗi chiếc xe gia đình. Khi sử dụng máy điều hòa trên xe, không chỉ tiêu hao một phần năng lượng nhất định, hơn nữa nếu không biết cách bảo dưỡng đúng phương pháp thì máy điều hòa còn thường xuyên xuất hiện hỏng hóc. 

Chúng ta không nên chờ đến khi máy xuất hiện hỏng hóc mới đem đi sửa, lúc đó lại phải chi ra một khoản tiền, chi bằng bình thường mỗi người lái xe hãy học cách bảo dưỡng, bảo trì điều hòa hằng ngày, như vậy vừa có thể đảm bảo máy điều hòa có thể vận hành trơn tru, bình thường, vừa giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền. 

Với bao nhiêu lợi ích như vậy, bạn nên chú ý đến công tác bảo dưỡng, bảo trì máy điều hòa của xe ô tô. 

Dưới đây xin giới thiệu một số điểm cần lưu ý khi tiến hành bảo dưỡng điều hòa xe ô tô:

Máy nén có thể coi là con tim của máy điều hòa, vì thế công việc bảo dưỡng điều hòa chủ yếu là để chỉ công tác bảo dưỡng máy nén của nó. Khi tiến hành bảo dưỡng máy nén bạn cần chú trọng kiểm tra ba bộ phận chủ yếu sau đây:

1. Bảo dưỡng máy nén

1.1. Kiểm tra thanh đỡ lắp đặt máy nén của máy điều hòa

Nếu có hiện tượng lỏng, không vững thì phải dùng thiết bị để vặn chặt các đai ốc. Xem thêm cấu tạo, nguyên lý vận hành hệ thống làm mát động cơ ô tô.

1.2. Kiểm tra độ co giãn của dây da truyền động ba góc nối máy nén và động cơ điều hòa

Nhất định phải điều chỉnh sao cho độ co giãn của dây ở mức vừa phải, nếu dây quá lỏng thì dễ bị trơn, trượt khi vận hành, từ đó khiến tốc độ truyền động của máy nén giảm xuống, kết quả sẽ khiến nhiệt độ lạnh của máy điều hòa không được sản xuất đủ. 

Ngược lại, nếu dây quá chặt thì sẽ tạo ra áp lực khiến dây da bị tổn thương và khiến điểm tựa của trục bị hỏng nhanh chóng.

1.3. Kiểm tra độ cao bề mặt dầu bôi trơn của máy nén 

Còn có tên gọi khác là dầu đông lạnh, đảm bảo cho mặt dầu phải giữ được ở trong mức quy định. Trong trạng thái hoạt động bình thường thì dầu đông lạnh sẽ bị tiêu hao rất ít. 

Khi phát hiện thấy hiện tượng mặt dầu của máy nén giảm xuống thì phải đến những gara sửa chữa xe chuyên nghiệp để tiến hành bổ sung. 

Nếu bạn thậm chí không nhìn thấy được dầu đông lạnh trong máy nén thông qua kính quan sát dầu thì có nghĩa là hệ thống đang xảy ra hiện tượng bị rò rỉ dầu một cách đặc biệt nghiêm trọng, khi đó bạn phải tiến hành kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức.

2. Bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ

Công việc chủ yếu khi tiến hành bảo dưỡng thiết bị ngưng tụ là giữ cho thiết bị luôn ở trạng thái vệ sinh sạch sẽ. 

Để hệ thống máy điều hòa có thể hoạt động bình thường, luôn trong tình trạng tốt cũng như hiệu quả làm lạnh cao, việc giữ cho bề mặt thiết bị ngưng tụ sạch sẽ có thể nói là vô cùng quan trọng.

+ Phải thường xuyên lau chùi, vệ sinh thiết bị ngưng tụ, tránh không cho dầu mỡ, bụi bẩn và những tạp chất khác bám trên bề mặt của thiết bị ngưng.

+ Khi tiến hành vệ sinh thiết bị phải đặc biệt chú ý không chạm vào những tấm tản nhiệt của thiết bị ngưng tụ, và đồng thời càng không được làm hỏng những ống dẫn của thiết bị.

+ Khi tiến hành bảo dưỡng phải chú ý quan sát tất cả các bộ phận kết nối cũng như bề mặt của thiết bị ngưng tụ, nếu phát hiện có vết dầu, mỡ bám bẩn thì có nghĩa là chỗ đó đã bị rò rỉ, cần phải có biện pháp thay thế, xử lý kịp thời.

+ Khi tiến hành vệ sinh thiết bị tốt nhất là sử dụng những loại dung dịch tẩy rửa thiết bị ngưng tụ cho máy điều hòa chuyên dụng, bởi vì khi sử dụng những loại sản phẩm này có thể dễ dàng, thuận lợi hoàn thành những công việc trong quá trình bảo dưỡng. Xem thêm các lỗi hỏng thường gặp hệ thống làm mát ô tô và cách sửa đúng.

3. Bảo dưỡng bộ bốc hơi của xe ô tô

Khi tiến hành bảo dưỡng bộ bốc hơi của xe ô tô thì phải thường xuyên vệ sinh lưới lọc không khí của thiết bị.

+ Thông thường mỗi chủ xe nên duy trì thói quen vệ sinh lưới lọc không khí của xe mỗi tuần một lần, nếu không những bụi bẩn trong xe, những tạp vật khác bám trên lưới lọc không khí có thể sẽ ngăn cản sự lưu thông không khí, từ đó sẽ gây đến hiện tượng làm lạnh không đủ.

+ Ngoài việc thường xuyên vệ sinh lưới lọc không khí thì bản thân bộ bốc hơi của xe ô tô cũng phải được thường xuyên chăm sóc, thường nên cứ ba tháng chúng ta nên dùng máy nén khí để thổi bay những lớp bụi bẩn bám trên bề mặt bộ bốc hơi một lần để giúp cho thiết bị luôn ở trong trạng thái sạch sẽ, hoạt động bình thường.

4. Bảo dưỡng hệ thống đường ống làm lạnh

Trong quá trình sử dụng xe hàng ngày, phải thường xuyên chú ý kiểm tra hệ thống ống làm lạnh của hệ thống máy điều hòa có trong trạng thái bình thường hay có bị hỏng hóc, cũ quá hay không. 

Hệ thống điều hòa của xe ô tô thông thường sẽ sử dụng những đường ống mềm làm bằng cao su.

+ Nếu những ống cao su mềm này bị hỏng hóc thì khi môi trường không khí tăng cao, hệ thống làm lạnh đang hoạt động chúng có thể bị vỡ ống khiến dung dịch làm lạnh, dầu mỡ lạnh rò rỉ hết ra ngoài, từ đó sẽ khiến hệ thống điều hòa của xe ô tô hoàn toàn tê liệt.

+ Nếu hệ thống ống dẫn cao su đã bị vỡ mà máy điều hòa vẫn tiếp tục hoạt động thì sẽ dẫn đến tình trạng một lượng lớn bùn đất, nước bên ngoài sẽ tràn vào bên trong máy nén hoặc các thiết bị khác, từ đó sẽ làm hỏng hoàn toàn hệ thống làm lạnh của xe ô tô.

Vì vậy bạn phải chú ý thường xuyên kiểm tra hệ thống dây dẫn làm lạnh của máy điều hòa, nếu phát hiện có vết trầy xước, ma sát thì phải xử lý nhanh chóng, kịp thời, còn với những ống dẫn đã bị vỡ thì phải thay mới kịp thời. 

Nếu trong trường hợp bạn không thể tự xử lý thì phải đưa xe ô tô đến gara sửa chữa chuyên nghiệp để thay thế.

Phải chú ý thường xuyên kiểm tra tình trạng hệ thống dây điện của máy điều hòa, tránh trường hợp lớp cách điện của dây dẫn bị ma sát, hỏng hóc.

5. Bảo dưỡng hệ thống dây điện của xe ô tô

+ Nếu lớp bảo hiểm của hệ thống điều hòa bị nấu chảy thì bạn phải kiểm tra kỹ càng xem vấn đề nằm ở đâu, sau khi tìm ra nguyên nhân và xử lý xong mới tiến hành thay bảo hiểm mới và thông điện cho hệ thống.

+ Nhất thiết không được thay lớp bảo hiểm mới khi chưa tìm được nguyên nhân gây ra hiện tượng để tránh trường hợp có thể làm hỏng tất cả hệ thống dây điện.

Khi xử lý có thể dùng phương pháp tách rời hoặc tiếp nối thiết bị điện, hoặc kiểm tra tình trạng tiếp nối của thiết bị ly hợp điện từ và công tắc bảo hộ nhiệt độ thấp có đang làm việc bình thường hay không.

6. Bảo dưỡng điều hòa ô tô trong những mùa không sử dụng

Khi trong các mùa hoặc thời kỳ không dùng đến điều hòa thì cho dù đó là mùa đông lạnh giá bạn vẫn phải chú ý cách một tuần phải để cho máy nén khí của điều hòa hoạt động khoảng hơn mười phút để kiểm tra xem các bộ phận của hệ thống có vận hành bình thường hay không. 

Bởi vì nếu máy nén khí của máy điều hòa không được sử dụng trong một thời gian dài đột nhiên được khởi động, khi đó do các thiết bị như vết dầu, các miếng đệm… có thể đang ở tình trạng khô, cứng, nên dễ xảy ra hiện tượng bị nứt, vỡ gây ra hiện tượng dung dịch làm lạnh bị rò rỉ ra ngoài. 

Đồng thời phải chú ý kiểm tra đảm bảo bề mặt các thiết bị, linh kiện chủ yếu của máy nén khí sạch bóng, nếu cần dùng dầu bôi trơn thì phải dùng dầu bôi trơn kịp thời. 

Nếu máy nén khí không được khởi động trong một thời gian dài thì lớp dầu bôi trơn trên bề mặt của các thiết bị ma sát với nhau sẽ trở nên khô hoặc có thể khiến các thiết bị bị dính vào nhau. 

Vì thế nếu lúc đó máy nén khí được khởi động để hoạt động thì trong giai đoạn đầu sẽ xuất hiện hiện tượng không có đủ dầu bôi trơn hoặc không có dầu bôi trơn trên bề mặt thiết bị.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :