Home / Làm Đẹp / 6 cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời tránh lão hóa, đen xạm

6 cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời tránh lão hóa, đen xạm

/

Hẳn là khi nhắm mắt lại, bạn vẫn có thể tưởng tượng và nhớ chính xác được mùi hương đã dùng trong chuyến du lịch. Đó là sự tập hợp của những loại tinh dầu thiên nhiên quý giá với mùi hương ấm nóng, nồng nàn từ các loài hoa có tác dụng làm mềm và “bắt nắng” cho da.

Bao ve da khoi anh nang mat troi

Bạn lớn lên cùng với sự phát triển của những siêu mẫu có làn da mật ong bóng mịn, những cô đào nóng bỏng trên các bìa tạp chí, thì “tắm nắng” đích thực đã thực sự trở thành một trào lưu khó cưỡng, một vẻ đẹp đầy sức sống được tôn sùng.

Nhưng thật không may, cho dù có nhiều phụ nữ yêu thích tắm nắng đến đâu, bôi kem chống nắng cẩn thận đến mấy thì thực tế là việc để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài, cường độ mạnh sẽ khiến da nhanh chóng lão hóa, mất tính đàn hồi và xuất hiện các đốm đồi mồi.

Điều này có thể khó nhìn thấy vào những năm tháng tuổi trẻ cho đến khi 30, nhưng nếu bước vào độ tuổi trung niên, tất cả những dấu hiệu này đều sẽ bị phơi bày một cách phũ phàng.

Mặt trời có lẽ là tác nhân nguy hiểm nhất khiến cho da trở nên xấu đi, xếp trên cả tác hại của thuốc lá và việc thiếu tình yêu gây ra. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời không bị lão hóa, đồi mồi, đen xạm là nhiệm vụ cấp thiết cần làm ở bất cứ độ tuổi nào.

1. Bảo vệ da bằng kem chống nắng ở mọi lứa tuổi

Có hai loại bức xạ cơ bản, đó là: UVA và UVB. UVA là những bước sóng dài gây ra sự lão hóa, phá vỡ kết cấu da. Ngược lại, UVB là những bước sóng ngắn gây ra sự cháy sạm, kích ứng bên ngoài bề mặt da. Kem chống nắng có các chỉ số SPF chỉ giúp chúng ta chống lại các tia UVB.

Vì vậy, khi đi tắm nắng hoặc tham gia dã ngoại ngoài trời, nếu có sử dụng kem chống nắng, da sẽ bớt được cảm giác bỏng rát hay ửng đỏ do ánh nắng gây ra.

Còn với tia UVA, đây thực sự là một ca khó, nó có khả năng tác động đến lớp hạ bì của da, phá vỡ các kết cấu collagen, làm mất nước và thậm chí là phá hủy ADN của tế bào. Vì vậy, khi lựa chọn kem chống nắng, hãy đọc thật kỹ thành phần, chức năng để đảm bảo sản phẩm sử dụng có độ quang phổ rộng, chống được cả hai loại tia này.

Phụ nữ cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời ở mọi độ tuổi. Làn da không có cơ chế chống chịu hay thích nghi với ánh nắng mặt trời. Nó chỉ có thể bị phá hủy nếu bạn không chủ động bảo vệ.

Cho dù việc sở hữu một làn da rám nắng có quyến rũ đến thế nào thì chúng tôi cũng không khuyến khích bạn thực hiện phương pháp bôi kem chống nắng khi ra ngoài, vì nguy cơ bị ung thư da hoàn toàn có thể xảy ra.

SPF là chỉ số đo lường thời gian chống nắng chứ không phải khả năng chống nắng như mọi người hay lầm tưởng. Trên thực tế, chất lượng của một sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 10 so với SPF 50 là ngang nhau. Thông qua chỉ số SPF có thể biết được rằng, loại kem chống nắng ấy có khả năng ngăn chặn tia UV đến đâu.

Nó được sử dụng để tính số thời gian bạn có thể ở ngoài nắng mà không làm tổn thương đến da. 1 đơn vị SPF tương đương với 20 phút bảo vệ, tức là một công thức có chỉ số SPF 50 thì thời gian bảo vệ lên đến 17 giờ đồng hồ nhưng với điều kiện bạn phải bôi một lượng đủ theo khuyến khích (khoảng 1 muỗng kem cho mặt và gấp nhiều lần mức đó cho cơ thể) và bôi lại sau mỗi 2 giờ đồng hồ.

Một dấu hiệu khác cho thấy tác động của ánh nắng mặt trời đối với da, đó chính là sự xuất hiện của những đốm nâu hoặc trắng. Chúng là những sắc tố da bị biến đổi do chịu tác động của các tia UV. Có rất nhiều tên gọi khác nhau cho những sắc tố này như: tàn nhang, đồi mồi, nám,… Tuy nhiên, dù có gọi tên thể nào đi chăng nữa, có một điều cần chú ý đó là: chúng sẽ tiếp tục trở nên hoặc đậm hơn (với đốm nâu) hoặc sáng hơn (với đốm trắng) nếu không được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

Sở dĩ các đốm nâu hình thành là do các melanin dưới da tích tụ để chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Các đốm nâu có thể được điều trị hoặc làm giảm nhẹ bằng cách sử dụng các tinh chất có chứa thành phần Retinaldehyde, một dẫn xuất từ vitamin A. Thành phần này có khả năng làm mới tế bào và ức chế sản sinh melanin ở da.

Ngoài ra, nếu Các đốm nâu trên da trở nên quá sậm màu và có kích thước lớn gây mất thẩm mỹ thì bạn cũng có thể điều trị bằng cách chiếu tia laser tại các trung tâm thẩm mỹ. Thời gian tốt nhất để thực hiện những buổi điều trị này nên là mùa đông khi các tia UV hoạt động ở mức thấp.

Thêm nữa, nếu làn da của bạn có sẹo, bạn sẽ để ý thấy xung quanh vùng da bị sẹo sẽ có các lớp sắc tố khác nhau. Điều này được hình thành do vùng da bị viêm kết hợp với sự biến đổi sắc tố do ánh nắng mặt trời. Nó có thể ở lại vĩnh viễn hoặc mờ đi theo năm tháng hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc da. Vì vậy, hãy bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách bôi kem chống nắng kỹ càng trên những vết sẹo.

2. Chọn kem chống nắng phù hợp

Mùa hè ở đô thị quả là khó chiều, vì vậy bạn nên kết thân với một loại kem chống nắng đa tác dụng, vừa có khả năng che khuyết điểm nhẹ. Tìm kiếm và sử dụng những sản phẩm có kết cấu lỏng, mịn và thấm nhanh khi cho ra tay dưới dạng sữa màu trắng, nhưng nếu mát xa nhẹ trên da một lúc, nó sẽ trở thành một loại kem dưỡng ẩm chống nắng có màu.

Đối với những làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, các cô gái nên thử dùng kem chống nắng có SPF 50. Vào một vài trường hợp đặc biệt khi tham gia các hoạt động ở ngoài trời hay ăn trưa dưới ánh nắng mặt trời ở các hàng quán vỉa hè, bạn và nhóm bạn gái cần trang bị một vài tuýp kem chống nắng có chỉ số SPF 50 trở lên trong túi xách.

Những lúc đi du lịch hoặc ở biển, nên chọn loại kem chống nắng dạng tinh chất với ưu điểm thẩm thấu nhanh và có chỉ số chống nắng cao. Và đương nhiên không thể thiếu đi những trợ thủ đắc lực là áo chống nắng có dệt sợi chống UV, mũ rộng vành và cặp kính râm bất ly thân.

Ngoài ra, các chuyên gia da liễu cũng thường khuyên dùng loại dầu dưỡng da, thoa một lớp dầu mỏng lên da trước khi bôi kem chống nắng. Sản phẩm có rất nhiều ưu điểm như: không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, không làm khô da và còn có tác dụng làm trắng, được các tổ chức y tế và chuyên gia da liễu đánh giá cao trong việc ngăn ngừa ung thư da.

3. Tắm nắng đúng cách có lợi cho sức khỏe và tốt cho làn da

Vâng, đúng vậy. Ánh mặt trời qua là một món quà mà thiên nhiên ban tặng. Bạn đã nghe nói đến rất nhiều lợi ích của tắm nắng như: cải thiện tinh thần, tổng hợp vitamin D cho hệ xương khớp và điều chỉnh cơ thể có được giấc ngủ ngon hơn,… Thế nhưng, tắm nắng cũng là một nghệ thuật và người nghệ sĩ như bạn cũng cần đến những bí quyết sau để có được một làn da óng ả, ngọt ngào, mà vẫn đảm bảo được sức khỏe lâu dài.

Xin hãy ghi nhớ thật kỹ những điều sau:

– Không tắm nắng cho trẻ em dưới 3 tuổi.

– Tuyệt đối không tắm nắng trong khoảng thời gian từ 1-3 giờ chiều. Hãy đi dạo lúc sáng sớm hoặc hoàng hôn. Vào mùa Hè, khoảng thời gian tuyệt vời nhất để nằm nhẩn nha thưởng thức vẻ đẹp của bãi biển là từ 5-7 giờ, khi mà ánh nắng chỉ còn là một cái chạm nhẹ ve vuốt trên da.

– Sử dụng kem chống nắng phù hợp với làn da, nhất là đối với loại da nhạy cảm. Nếu làn da của bạn trông có vẻ xanh xao hơn so với bình thường, hãy sử dụng những loại kem có dòng chữ “long-lasting” trên nhãn chai. Kem chống nắng trước khi đi ra ngoài và bôi lại sau mỗi 2 giờ đồng hồ hoặc ngay sau khi bơi lội. Nên nhớ rằng, kem chống nắng cũng có hạn sử dụng nhất định sau khi mở nắp, nên hãy mua lại kem chống nắng mới nếu đã quá lâu bạn không đụng đến chúng.

– Phụ nữ mang thai thường bị nám da bắt đầu từ tháng thứ tư của thai kỳ trở đi. Điều này là do sự thay đổi đột ngột của hormon và sự ức chế sản sinh melanin quá mức. Thường thì những vết nám sẽ xuất hiện ở trán, cằm, gò má hoặc xung quanh vùng miệng hay xương hàm. Vậy nên, ngoài việc chống nắng, các mẹ bầu xin hãy dùng thêm các loại kem hay serum trị nám trước khi bôi kem chống nắng và che chắn làn da cẩn thận với mũ nón, kính mắt,… để bảo vệ làn da.

4. Điều trị làn da cháy nắng bằng phương pháp tự nhiên

Theo chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, tắm nắng đúng là cần đến những thủ pháp nhất định để vẫn đẹp mà không lo đến những hậu quả sau này. Một số bí quyết cơ bản giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời:

– Trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn cần phải ăn những thực phẩm có chất chống oxy hóa để tăng cường sức đề kháng cho da. Ví dụ như: bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin C (rau xanh, cam quýt), vitamin E (dầu, hạnh nhân, quả bơ, bí đỏ, cá, bông cải xanh) và kẽm (các loại hạt, hải sản, rau bina, hạt bí ngô). Một ích lợi khi ăn những thực phẩm dinh dưỡng này là sức khỏe cơ thể còn được cải thiện rõ rệt chứ không chỉ làn da. 

– Tránh việc tẩy da chết trong khoảng 15 ngày, trước khi bạn có ý định phơi nắng hay du lịch. Đồng thời, tránh xa các sản phẩm chăm sóc da có chứa axit để bảo toàn lớp màng lipid tự nhiên bảo vệ da.

– Tuyệt đối tránh sử dụng các sản phẩm có chứa cồn vì chúng sẽ khiến da có nguy cơ bị cháy nắng và để lại hậu quả ít nhất trong vòng 3 ngày.

– Nếu làn da đã bị cháy nắng sau hàng giờ phơi dưới ánh mặt trời thì một chút gel lô hội có thể giúp làm dịu những cơn bỏng rát. Tuy nhiên, hãy lựa chọn thật kỹ vì một số sản phẩm gel lô hội trên thị trường tuy ghi là “100% nguyên chất nhưng vẫn chứa cồn và tỷ lệ lô hội nguyên chất trong mỗi sản phẩm khá ít.

– Có nhiều cách đơn giản hơn để làm dịu vùng da cháy nắng chỉ bằng việc tận dụng những nguyên liệu sẵn có từ tự nhiên như: dầu hạnh nhân ngọt, cây trinh nữ, hoặc ngâm một vài bông cúc nhỏ trong nước ấm, để nguội rồi đắp lên các vùng da cháy nắng cũng có tác dụng làm dịu và kháng viêm rất tốt. 

– Đối với những túi lọc trà pha sẵn, bạn cũng có thể tận dụng. Sau khi uống, bỏ vào trong ngăn đá tủ lạnh rồi chườm lên các vết bỏng hay vùng da cháy nắng. Cách làm này cũng đem lại hiệu quả tương tự như cách nhúng khăn, vải cotton vào nước trà pha loãng rồi đắp lên da.

5. Dưỡng ẩm ngay sau khi tắm nắng

Ít có hoạt động giải trí nào thư giãn bằng một ngày dài trên bãi biển. Không có gì tuyệt vời hơn khi bỏ lại sự quan tâm của bạn, lắng nghe âm thanh yên bình của sóng biển hoặc tìm kiếm vỏ sò. Song song với những phút giây thư giãn đó, bề mặt da của bạn cần được dưỡng ẩm nhiều sau khi tắm nắng.

Nhưng chăm sóc dưỡng ẩm không phải là tất cả. Bạn cũng cần khôi phục sự cân bằng tự nhiên bằng các loại lotion nuôi dưỡng bề mặt da bị tác động bởi ánh nắng mặt trời và làm giảm sự khó chịu của vết cháy nắng nhẹ và mẩn đỏ.

Vitamin C và E được cung cấp bởi các thành phần tự nhiên khác nhau như trà xanh và chiết xuất cây tầm gửi, giúp chăm sóc các vùng bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Kem dưỡng da được hấp thụ nhanh chóng và không để lại dư lượng.  

Vào ban ngày, ngoài kem chống nắng, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm với lô hội và bơ rất lý tưởng để bảo vệ da mặt. Sản phẩm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày. Chúng giữ ẩm và hỗ trợ quá trình tái tạo tự nhiên cho da mặt và ngăn ngừa lão hóa sớm.

6. Uống thêm nước để cung cấp độ ẩm cho da

Nếu không làm theo nguyên tắc số 2 và số 3 thì có khả năng cao là bạn sẽ bị cháy nắng. Cháy nắng thật ra cũng là chuyện hết sức bình thường. Nhưng cần phải có những biện pháp kịp thời để cứu lấy làn da: Hãy uống thật nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong cơ thể.

Sau đó, có thể sử dụng các loại xịt khoáng để làm dịu cơn bỏng rát từ bên ngoài hoặc thoa một loại gel dưỡng ẩm để bù nước. Những ngày sau đó, cố gắng hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu và sử dụng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ cao nhất.

Đối với những trẻ em có làn da nhạy cảm hoặc người không thích sử dụng kem chống nắng, hãy tìm mua các loại áo, mũ, quần chống nắng có dệt sợi bảo vệ tia UV. Ngày nay, ngành thời trang may mặc đã đạt đến một trình độ tiên tiến, có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu không chỉ đơn thuần về mặt thẩm mỹ mà còn là sức khỏe của người tiêu dùng.

Để có thể tự do chạy nhảy, hãy bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời một cách khôn ngoan.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :