Home / Gia Đình / 51 cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng, giảm chi phí mỗi tháng

51 cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng, giảm chi phí mỗi tháng

/

Ngày nay, số người có điều kiện sở hữu xe ô tô riêng càng tăng lên. Đứng trước thực tế giá xăng dầu diễn biến bất ổn và thường xuyên tăng, các chủ xe đã ý thức hơn đến việc tiết kiệm xăng dầu và chi phí. 

thói quen lái xe an toàn

Tiết kiệm xăng dầu vì thế đã trở thành từ ngữ cửa miệng và chủ đề tranh luận thường xuyên của các chủ xe. Mỗi người lái xe đều nên chú ý đến từng chi tiết, từng thao tác nhỏ trong quá trình điều khiển xe ô tô, có như vậy mới thực hành được tiết kiệm xăng dầu và tích tiểu thành đại. Bài viết cung cấp một số cách lái xe ô tô tiết kiệm xăng dầu nhất, giảm chi phí nhiên liệu hàng tháng đáng kể.

1. Chọn mua ô tô tiết kiệm xăng dầu nhất

Ngày nay đa số mọi người khi mua xe thì yếu tố đầu tiên nghĩ đến là tiết kiệm xăng dầu. Vậy loại xe nào mới tiết kiệm xăng dầu nhất? Về vấn đề này, mỗi người tiêu dùng sẽ có một cách nhìn khác nhau. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một số ý kiến để các bạn tham khảo. Nếu bạn đang lựa chọn và chuẩn bị mua xe thì bạn có thể đọc và tham khảo, sau đó đối chiếu so sánh với quan điểm của mình để có thể đưa ra lựa chọn chính xác, hợp lý nhất.

1.1. Dung tích xi lanh không cần quá lớn, chỉ cần đủ dùng là được

Xét về mặt lý luận, ở trong những trường hợp thông thường thì dung tích xi lanh của động cơ càng nhỏ thì mức độ tiêu hao xăng dầu sẽ càng ít. Điều này cũng giống như chúng ta ăn cơm hàng ngày, nếu người nào có dạ dày lớn hơn thì đương nhiên lượng thức ăn ăn vào sẽ nhiều hơn.

Khi quyết định mua xe, tốt nhất nên tự mình thử lái xe, chỉ cần bản thân cảm thấy máy khỏe, đủ dùng là được, trừ khi người mua có yêu cầu đặc biệt khác đối với động cơ và muốn tận hưởng cảm giác phóng nhanh. Nếu không thông thường các loại xe 4 chỗ dùng cho gia đình dung tích xi lanh khoảng 1.61 trở xuống là đủ. Với các loại xe gia đình 7 chỗ thì dung tích xi lanh khoảng 2.01 là đủ. Với các loại xe nhỏ hạng thương gia có thể chọn loại có dung tích xy lanh khoảng 2.41 đến 2.51, nếu vượt quá 3.01 thì có vẻ hơi lãng phí nhiên liệu.

1.2. Thành xe càng nhẹ càng tiết kiệm xăng dầu

Các nghiên cứu cho thấy, nếu toàn bộ trọng lượng xe giảm 10% thì có thể giảm được lượng xăng dầu tiêu hao từ 6% đến 8%. Trọng lượng của xe sẽ ảnh hưởng đến trở lực quay của bánh xe trong quá trình xe chạy, trở lực quay của bánh xe và trọng lượng xe tỉ lệ thuận với nhau, nếu xe càng nặng thì trở lực quay của bánh xe càng lớn, cũng có nghĩa năng lượng cần dùng để chiến thắng trở lực quay càng nhiều. Vì vậy khi lựa chọn mua xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, người mua nên tham khảo chất lượng tổng thể của chiếc xe, cũng có nghĩa là xem xét khi xe không tải thì trọng lượng xe là bao nhiêu. Nếu con số này càng lớn thì lượng xăng dầu xe tiêu hao càng cao.

1.3. Động cơ nhỏ càng tiết kiệm nhiên liệu hơn

Ngày nay các lưới thông gió của xe ô tô đều sử dụng loại thiết kế có bề mặt khá lớn, nếu thiết kế tốt sẽ khiến xe trông rất to đẹp, hoành tráng. Một ưu điểm khác của thiết kế này là có thể gia tăng lượng không khí đi vào động cơ khi ô tô khởi động. Tuy nhiên thiết kế động cơ lớn lại không thích hợp để tiết kiệm nhiên liệu, bởi vì nó ngăn cản không cho không khí đi từ đầu xe thuận lợi, xuyên suốt đi xuống phía thân xe, từ đó làm tăng trở lực không khí của xe ô tô, và kết quả đó là tiêu hao càng nhiều năng lượng hơn.

1.4. Xe ô tô có dáng thuôn sẽ tiết kiệm nguyên liệu hơn

Thông thường với những xe ô tô có dáng thuôn thì sẽ có hệ số trở lực gió thấp hơn các loại xe khác, khi đó khi xe di chuyển với tốc độ cao, xe ô tô sẽ ít chịu ảnh hưởng của trở lực không khí. Thực nghiệm đã chứng minh rằng, khi tốc độ xe là dưới 60km/giờ thì trở lực không khí không có ảnh hưởng quá lớn đến xe, nhưng khi tốc độ ngày càng tăng lên thì trở lực không khí cũng tăng lên đáng kể. Khi tốc độ xe lên tới 120km/giờ thì trở lực không khí đã tiêu hao đến khoảng 60% tổng công suất. Còn nếu tốc độ vượt quá 120km/giờ thì trở lực còn tiêu hao nhiều hơn nữa, thậm chí có thể lên tới khoảng 80%.

1.5. Nên lựa chọn loại xe có động cơ 4 xi lanh đứng

Khi phải đứng trước lựa chọn giữa hai loại động cơ có 4 xi lanh đứng và động cơ 6 xi lanh sắp xếp theo kiểu chữ V, người mua nên lựa chọn loại động cơ có 4 xi lanh đứng. Bởi vì nói chung, thể tích của động cơ 4 xi lanh đứng càng nhỏ thì trọng lượng càng nhỏ, vì thế kết cấu nhìn chung sẽ đơn giản hơn, có độ tin cậy cao hơn, chi phí sửa chữa cũng ít hơn. Bởi vì trọng lượng nhỏ hơn nên còn giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Nếu đem so sánh thì loại động cơ 6 xi lanh sắp xếp theo kiểu chữ V có nhiều linh kiện hơn, chi phí sửa chữa cũng lớn hơn.

1.6. Xe có hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu hơn

Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử có thể dựa vào máy tính để khống chế chính xác tỉ lệ không khí và xăng dầu của máy, còn máy cung cấp dầu của bộ chế hòa khí thông thường là dạng cơ nên sự khác biệt sẽ rất lớn, khiến cho nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. 

Ngoài ra, hệ thống phun xăng tự động sẽ trực tiếp bơm xăng vào trong không khí, trong quá trình bơm còn có tính năng tự phun đảm bảo nhiên liệu sẽ được đốt hoàn toàn, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn bộ chế hòa khí hoạt động theo quy trình nhiên liệu từ ống chủ lực được đưa vào dòng không khí nên cần thêm một quá trình hỗn hợp làm phun và bay hơi. 

Vì thế nếu đứng từ nguyên lý hoạt động của máy, động cơ có bộ chế hòa khí không thể đem so sánh với động cơ phun xăng tự động được, nên công nghệ chế hòa khí sớm muộn cũng bị công nghệ phun xăng tự động đào thải và thay thế.

1.7. Lựa chọn mua xe ô tô có hệ thống thay đổi tốc độ số

Xe ô tô có hệ thống thay đổi tốc độ số sử dụng cơ cấu bằng thủy lực để truyền động, dầu thủy lực là môi trường trung gian truyền động của động lực. Điều này cũng có nghĩa là máy chính và máy phụ tiếp xúc mềm với nhau nên hai bên sẽ có độ ma sát, tổn hại khá lớn. Còn hệ thống thay đổi tốc độ số có tiếp xúc giữa các bánh răng với nhau, nên ma sát, tổn hại giữa máy chính và máy phụ nhỏ hơn, hiệu suất truyền động sẽ lớn hơn. 

Vì vậy xe ô tô có hệ thống thay đổi tốc độ số sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn xe ô tô có hệ thống thay đổi tốc độ tự động. Hơn nữa, ở các thành phố với mật độ xe cộ dày đặc, chúng ta thường xuyên phải cho xe di chuyển với tốc độ chậm thì xe số có thể được coi như một hình thức khống chế nhiên liệu còn xe có hệ thống thay đổi tự động chỉ là chuyên gia “đốt” dầu mà thôi.

2. Hiểu rõ quy trình tiết kiệm nhiên liệu của xe ô tô

Chi phí tiêu hao nhiên liệu chiếm khoảng từ 20 đến 30 % giá thành sử dụng của xe ô tô, vì vậy nếu biết cách tiết kiệm nhiên liệu cũng có nghĩa là chủ xe đã tiết kiệm được một chi phí không nhỏ. Có rất nhiều phương pháp để tiết kiệm nhiên liệu, thông thường có thể bắt tay thực hiện từ một số bước sau, như sử dụng sửa chữa, thao tác lái xe, chế tạo thiết kế, cải tạo kỹ thuật.

2.1. Giữ tình trạng kỹ thuật của xe luôn ở trạng thái tốt

Tình trạng kỹ thuật của xe ô tô sẽ thay đổi theo số kilomet mà xe chạy, nếu xe đã sử dụng lâu ngày thì tình trạng kỹ thuật cũng xấu hơn. Vì vậy, chủ xe nên chú ý thường xuyên, định kỳ theo dõi, bảo dưỡng xe ô tô để đảm bảo chiếc xe luôn ở trạng thái sử dụng tốt nhất.

2.2. Nắm vững kỹ thuật lái xe đúng

Học để có thể lái được xe thì không khó, nhưng nếu muốn lái xe mà tiết kiệm nhiên liệu thì đòi hỏi phải có kỹ thuật lái xe tốt hơn, điêu luyện hơn. Trình độ lái xe như thế nào có ảnh hưởng rất lớn đến mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô.

2.3. Làm giảm lực cản quay của xe ô tô

Chủ xe nên lựa chọn sử dụng các loại lốp xe thích hợp, ví dụ như sử dụng lốp xe có bổ tỏa tròn có thể làm giảm lực cản khi xe vận hành. Không nên để những đồ không thực sự cần thiết lên xe để làm giảm trọng lượng của xe. 

Nếu trong cốp xe hoặc trên xe để những đồ vật rất ít khi sử dụng sẽ làm tăng trọng lượng của xe, cũng có nghĩa là đã tiêu hao nhiều hoạt động và nhiên liệu để vận hành xe hơn, cũng có nghĩa là gây ra lãng phí nhiên liệu hơn. Vì vậy chủ xe nên chú ý đúng mức đến việc dọn dẹp vệ sinh cho cốp xe cũng như chú ý đến các vật dụng trên xe để làm giảm trọng tải của xe ô tô.

2.4. Lựa chọn hợp lý kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu và các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu và các kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu khác nhau, có thể nói là vô cùng phong phú. Vì vậy người sử dụng nên tham khảo và xem xét kỹ càng những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu hay các kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu này có được đảm bảo bởi các cơ quan hữu quan uy tín hay không.

Có rất nhiều kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu và sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu luôn luôn đòi hỏi điều kiện sử dụng nhất định, không thể chỉ đơn giản coi đó là linh đan, hay loại thuốc vạn năng có thể giúp tiết kiệm. Người sử dụng nên căn cứ vào tình hình thực tế của xe của mình và các điều kiện vận hành cụ thể để lựa chọn những kỹ thuật tiết kiệm nhiên liệu và sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu phù hợp nhất.

2.5. Sử dụng những loại nhiên liệu thay thế

Do số lượng xe ô tô được sản xuất và sở hữu ngày càng nhiều, còn trữ lượng xăng dầu càng ngày càng cạn kiệt nên đã khiến con người không ngừng sáng tạo, sáng chế ra các loại nhiên liệu mới hoặc các nguồn năng lượng mới. 

Mặt khác loại xăng, dầu mà xe ô tô sử dụng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến con người phải không ngừng nghiên cứu, tạo ra các loại sản phẩm thay thế xăng dầu. Hiện nay các loại nhiên liệu được sử dụng thay thế cho xăng dầu của xe ô tô là xăng ethanol, khí nén tự nhiên dành cho xe ô tô, khí đốt dùng cho xe ô tô.

2.6. Nếu không sử dụng dung dịch chống đông sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn

Ngày nay cấu tạo của các loại động cơ càng phức tạp và chính xác, hơn nữa cường độ cũng rất cao, khả năng chịu nhiệt tăng lên, đa số sử dụng làm lạnh bằng áp suất. Vì vậy dung dịch làm lạnh cần nhiệt độ làm sôi khá cao để đảm bảo có thể làm mát động cơ một cách có hiệu quả, và để có thể đảm bảo bên trong động cơ không bị ăn mòn.

Một vài người sử dụng thiếu hiểu biết về chiếc xe mình đang lái, vì vậy thường có thói quen sử dụng dung dịch chống đông vào mùa đông, còn sử dụng nước để thay trong các mùa khác, thực tế cách làm này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến động cơ máy.

2.7. Xe mới là thời kỳ cần được bảo dưỡng nhất

Các chuyên gia xe ô tô nhắc nhở các chủ xe, đặc biệt là những chủ xe mới phải chú ý bảo dưỡng xe mới của mình. Thời kỳ chạy thử của xe ô tô cũng giống như quá trình khởi động của một vận động viên trước khi bước vào cuộc đấu, mục đích là nâng cao, điều chỉnh khả năng thích nghi với môi trường của tất cả các linh kiện xe ô tô. Thời kỳ ma sát, chạy thử xe có tốt hay không sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của xe, tính năng an toàn và tính kinh tế của xe. 

Trong quá trình xe ô tô chạy thử, yêu cầu cơ bản chính là làm giảm trọng tải của xe. Trong thời kỳ đầu chạy thử, trọng lượng xe chở không được vượt quá 75% trọng tải quy định của xe. Bởi vì vượt quá trọng tải sẽ gia tăng áp lực lên động cơ ô tô, máy biến đổi tốc độ, hệ thống truyền động, hệ thống treo của xe, cũng có nghĩa là sẽ gây tổn hại lớn và làm tăng mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô.

3. Khởi động, tắt máy đúng cách có thể tiết kiệm xăng

Xe ô tô có tiết kiệm nhiên liệu được hay không có quan hệ chặt chẽ với trình độ thao tác của người lái xe. Người có trình độ lái xe khác nhau mà cùng lái một con xe thì sự khác nhau về mặt tiêu hao nhiên liệu có thể lên tới 20 đến 40%. Chính vì thế việc thao tác khởi động, tắt máy khoa học, hiệu quả cũng là một khâu vô cùng quan trọng trong quá trình tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô.

3.1. Cách tiết kiệm nhiên liệu khi mới khởi động xe

Các loại xe đời mới hiện nay bộ phận chuyển động tốc độ nung sơ bộ khi khởi động trong mùa hè và mùa đông đều do ECU (viết tắt của Electronic Control Unit bộ phận điều khiển điện tử) phụ trách. Vì thế ECU chuyển – động nhanh chậm, biến đổi tốc độ của xe trong hai mùa hè, mùa đông sẽ tự động được điều chỉnh, sẽ thấp hơn trong mùa hè và cao hơn trong mùa đông. 

Các chuyên gia khuyên rằng, cho dù là mùa đông hay mùa hè, động cơ đều nên được tiến hành làm nóng trước một cách thích hợp. Đương nhiên nếu người lái đang rất vội và không còn thời gian thì cũng có thể đi chậm lúc mới đi để xe được khởi động, làm nóng. Hạn chế tối đa việc tăng tốc độ cao khi xe mới được khởi động để tránh gia tăng tốc độ tổn hại, gây hao mòn nhanh động cơ xe ô tô.

Trong mùa đông lạnh lẽo, những động cơ chưa được làm nóng từ lúc xe bắt đầu chạy đến lúc xe đạt được nhiệt độ thông thường sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn khoảng 30% mức thông thường. Nếu không được khởi động làm nóng, xe ô tô từ 10°C tăng nhiệt độ lên 50°C so sánh với việc xe ô tô làm nóng từ 20 độ C tăng lên 50C, thì nhiên liệu có thể tiết kiệm được sau khi làm nóng, khởi động có thể tiết kiệm cao nhất lên đến 30%. 

Nếu chiếc xe đang lái là một chiếc xe cũ khá khó khởi động và là xe số, chủ xe có thể đạp bàn đạp bộ ly hợp của xe khi xe mới khởi động, đạp chân ga khoảng 1/3 để khởi động xe, như vậy có thể sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao mức độ thành công của khởi động xe.

3.2. Phương thức tăng tốc xe ô tô sau khi khởi động và quan hệ của nó với việc tiết kiệm nhiên liệu

Có hai phương thức tăng tốc sau khi khởi động xe ô tô, một là tăng tốc độ rất nhanh khiến xe thay đổi tốc độ và chạy rất nhanh. Hai là thay đổi tốc độ chậm, khiến xe thay đổi tốc độ một cách từ từ. Hai cách thay đổi tốc độ khác nhau này có quan hệ mật thiết với tiết kiệm nhiên liệu, khi đó việc tăng tốc độ quá nhanh sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn tăng tốc độ từ từ khoảng tới trên 30%. 

Khi lái xe trong các thành phố, số lần khởi động nhiều, nếu người lái chú ý đến vấn đề khởi động thì sẽ có thể tiết kiệm được không ít nhiên liệu. Để có thể tiết kiệm nhiều nhiên liệu hơn, sau khi khởi động xe ô tô nên thay đổi tốc độ một cách từ từ, không nên thay đổi tốc độ xe quá nhanh tránh gây hại cho xe.

3.3. Tắt máy, đỗ xe và tiết kiệm nhiên liệu

Sau khi xe ô tô chạy một quãng đường dài, động cơ xe thường xuyên ở trong trạng thái áp lực lớn nên nhiệt độ của động cơ rất cao. Lúc này người lái nên cho xe di chuyển chậm trong khoảng 30 giây rồi mới tắt máy. Tuy cách làm này có thể sẽ gây tiêu tốn một chút nhiên liệu nhưng có thể tránh được hiện tượng các bộ phận của xe tăng nhiệt một cách cục bộ khi tắt máy ngay lập tức sẽ khiến xe khởi động nhiệt khó hơn.

Lựa chọn vị trí đỗ xe cũng nên cẩn trọng. Bạn hoàn toàn có thể đỗ xe trước sau đó xuống xe quan sát xem chỗ đỗ có phù hợp yêu cầu hay không, tránh trường hợp phải khởi động mấy lần thì càng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Khi đỗ xe phải chú ý không đỗ trên dốc, chỗ có tích nước, chỗ bị đóng băng hoặc trên đường có nền đất mềm để tránh xe sẽ khởi động khó khăn gia tăng mức độ tiêu hao nhiên liệu. Khi chỉ đỗ xe tạm thời thì nên xem xét thời gian đỗ xe bao lâu để xem có nên tắt máy hay không. Thông thường nếu đỗ xe trên 1 phút thì nên tắt máy, nếu môi trường xung quanh lúc đó rất lạnh thì không cần tắt máy trong khi thời gian đỗ xe không lâu.

3.4. Khởi động xe quá lâu sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu

Một số lái xe có thói quen trước khi cho xe chạy, vào buổi sáng sẽ khởi động tại chỗ, đây thực ra là một thói quen tốt. Tuy nhiên, nếu người lái khởi động quá lâu thì cũng sẽ tiêu hao rất nhiều xăng dầu. Bạn có thể cho xe chạy chậm chậm trong khoảng 1 đến 2km đầu coi như là một cách khởi động, làm nóng xe, phương pháp này sẽ rất có lợi cho xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Cách làm nóng, khởi động xe đúng là cho xe chạy sau khoảng 1 phút khởi động, không nên chờ lâu hơn 1 phút. Ngoài ra, tốt nhất nên giữ xe chạy ở tốc độ ở số 2 hoặc số 3 và chạy chậm khoảng 3 đến 5km. Sau khi xe được làm nóng, người lái trở lại thói quen lái xe bình thường, như vậy vừa tiết kiệm thời gian vừa có thể tiết kiệm nhiên liệu.

4. Cho xe ô tô chạy theo quán tính có thể tiết kiệm xăng

Có câu tục ngữ đại ý nói rằng nếu thuận theo tự nhiên mới là thượng sách. Cây này không chỉ đúng cho con người trong cuộc sống đối nhân xử thế hàng ngày mà cũng rất đúng khi vận hành xe ô tô trên đường. Bởi vì nếu vận hành xe theo quán tính thì sẽ tận dụng được hết quán tính của xe ô tô, làm giảm công suất và tiêu hao nhiên liệu không đáng có khi phải mở máy, vì vậy có thể nói hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu là rất rõ ràng.

Cho xe ô tô chạy theo quán tính là một phương pháp lái xe tiết kiệm nhiên liệu có thể dự đoán trước được. Để xe ô tô chạy theo chế độ này cũng phải cần có kỹ năng nhất định.

4.1. Cho xe chạy từ từ theo quán tính trên những quãng đường có thể giảm tốc độ

Khi xe đang vận hành trên đường, nếu phát hiện phía trước có biển báo đường đang thi công, sửa chữa, biển báo có xe đang gặp trục trặc, xe đi qua các ngã rẽ, qua cầu, qua các giao điểm, trên đường có xuất hiện ổ gà, ổ trâu, hoặc các khu vực có nhiều xe cộ, người đi đường lưu thông, các khu vực chợ búa, trường học đông đúc… có thể lái xe ở số thấp và di chuyển với tốc độ chậm rãi, vừa phải. Tức là người lái có thể không đạp chân ga và cho xe ở chế độ không số, khiến động cơ ở vào trạng thái di chuyển với tốc độ chậm, và xe ô tô sẽ di chuyển theo quán tính của mình và dần dần giảm tốc độ. 

Khi xe chuẩn bị gặp các vật trở ngại trên đường, vận tốc xe đã giảm dần, có thể không cần đạp phanh hoặc đạp phanh nhẹ để xe có thể vượt qua chướng ngại vật hoặc dừng xe nếu cần thiết. Cách lái xe như vậy vừa an toàn cho xe, vừa có thể phòng tránh trường hợp xe quá gần chướng ngại vật khiến xe phải phanh gấp gây tiêu hao nhiên liệu.

4.2. Chạy theo quán tính tăng tốc độ trong những đoạn đường cho phép

Trong những điều kiện cho phép, xe có thể di chuyển với tốc độ nhanh ở chế độ số thích hợp trên những đoạn đường bằng phẳng. Sau khi xe đạt được vận tốc nhất định, người lái có thể cho xe vận hành theo quán tính, chờ cho xe dần dần giảm tốc độ đến một mức độ nhất định khi trở lực của xe tăng lên thì chúng ta lại đổi số và tăng tốc độ. Tốc độ khi mới tăng tốc và cuối cùng nên duy trì ở mức từ 15 đến 25km là thích hợp và khiến tốc độ nhanh nhất, tốc độ thấp nhất tương ứng với ngưỡng cao nhất và thấp nhất của vận tốc xe kinh tế. 

Phương pháp lái xe ô tô tăng tốc di chuyển, cho xe di chuyển theo quán tính ở tốc độ cao và thay đổi giữa hai chế độ này chính là cho xe chạy theo quán tính tăng tốc độ. Trong điều kiện quen thuộc đường sá, hệ thống phanh xe chắc chắn, đảm bảo, không có hiện tượng vượt xe, xe chạy ngang… thì người lái có thể áp dụng phương pháp lái xe này. Khi xe đang chạy trên đường cao tốc thì không được áp dụng phương pháp lái xe này.

4.3. Chủ động cho xe chạy từ từ giảm tốc độ trong những đoạn đường sắp phải dừng xe

Khi chuẩn bị phải dừng xe ô tô, nên chú ý giảm dần tốc độ cho xe chạy từ từ, sắp đến điểm đích thì ấn nhẹ phanh xe để xe dừng hẳn, cách làm này cũng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, người lái nên chú ý lựa chọn điểm bắt đầu của quá trình giảm tốc, chạy từ từ, khiến cho khi xe gần đến đích thì tốc độ xe không cao cũng không thấp để có hiệu quả nhất.

4.4. Cho xe trôi từ từ khi xuống dốc và ba điểm cần chú ý

Khi xe ô tô chạy trên các đoạn dốc có độ nghiêng nhỏ hơn 5% hoặc khi xe di chuyển gần đến cuối dốc, đường gần như bằng phẳng, mà lại khá rộng, tầm nhìn tốt thì có thể không để số và cho xe chạy từ từ theo quán tính và chú ý điều chỉnh tốc độ khi xe tự trỗi, tự chạy xuống dốc. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp lái xe này ở những đoạn đường đèo dốc, đồi núi khá quen thuộc, tức là trước khi xe ô tô lên đến đỉnh dốc đã bỏ chân ga và dừng không tiếp tục tăng tốc nữa để xe có thể chạy theo quán tính vượt qua đỉnh dốc. Khi xe đã di chuyển gần đến cuối dốc thì đổi số xe và đạp chân ga tăng tốc hoặc để xe ở số cao nhất để xe vượt qua đoạn dốc tiếp theo. Cho xe chạy khi xuống dốc là tận dụng lực của đoạn dốc để cho xe tự chuyển động, tiến lên phía trước, có thể giúp không phải tiêu hao một lượng nhiên liệu không cần thiết. 

Khi lái xe trong điều kiện này cần chú ý ba điểm sau:

+ Không được tắt động cơ ô tô: Sau khi động cơ bị tắt, hệ thống phanh khí áp và nguồn động lực của hệ thống trợ lực chân không của xe sẽ biến mất và không được bổ sung, điều này sẽ khiến hệ thống truyền lực của xe mất tác dụng.

+ Có thể để xe chạy ở chế độ số mo: Khi động cơ trở về chế độ số mo và chuyển động, lúc này xe phải dựa vào bộ phận chế động để điều chỉnh tốc độ của xe, tần số sử dụng của bộ phận chế động của xe dễ khiến vành xe ô tô nóng lên và làm bộ ly hợp nóng lên và dễ hao mòn, khiến cho hệ thống phanh không còn tác dụng và có ảnh hưởng rất lớn đến việc lái xe an toàn.

+ Chế độ chạy xe khi không đạp bộ ly hợp của xe: Khi đạp vào bộ ly hợp của xe để xe chạy thì xe ô tô sẽ càng chạy càng nhanh. Trong quá trình xe chạy, phải bỏ chân ra khỏi bàn đạp, tận dụng trở lực của động cơ để làm giảm tốc độ của xe. Khi xe ngừng không chạy nữa, người lái nên nâng dần bàn đạp ở bộ ly hợp để khởi động lại động cơ, việc này sẽ dẫn đến bộ ly hợp chịu áp lực quá lớn, từ đó gia tăng tốc độ ma sát, hao mòn của các mảnh bộ ly hợp và ổ trục; thậm chí có thể dẫn đến việc các miếng thép của bộ ly hợp bị nứt vỡ, hoặc đứt các sợi lò xo giảm chấn của xe.

4.5. Không nên để xe chạy theo quán tính trong điều kiện không phù hợp hoặc khi không được phép

Người lái không nên cho xe chạy theo quán tính trong các đoạn đường nhỏ hẹp, có nhiều ngã rẽ nguy hiểm; và không được cho chạy theo quán tính trong các đoạn đường có nhiều bùn đất, có tuyết, đóng băng trên đường hoặc trong điều kiện thời tiết ảnh hưởng khiến tầm nhìn, tầm quan sát không tốt như khi trời có gió to, có tuyết, mưa và sương mù. 

Ngoài ra, bạn cũng không được cho xe chạy theo quán tính khi tình trạng xe không tốt, xe đang chở những đồ vật nguy hiểm đặc biệt là khi hệ thống phanh xe đang gặp vấn đề. Xe mới đang trong thời gian chạy thử cũng không nên để xe chạy theo quán tính; nếu kỹ thuật lái xe chưa tốt, chưa thuần thục không nên để xe chạy theo quán tính. Nếu lái xe hạng nặng nên hạn chế lái xe ở chế độ này và không được để xe chạy ở số mo khi đang đi qua các đoạn đường phức tạp như giao với đường sắt, đường đi bộ trên không, cầu chui và các ngã tư.

5. Chạy ở số thích hợp có thể tiết kiệm xăng

Trong quá trình vận hành xe bình thường, người lái chạy xe ở số nào có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiết kiệm nhiên liệu. Dưới đây bài viết giới thiệu những cách sử dụng số xe như thế nào cho thích hợp, chính xác ở những trường hợp khác nhau.

5.1. Lái xe ở chế độ số cao nhất và chạy với tốc độ cao tiết kiệm nhiên liệu nhất

Trong những điều kiện đường xá khác nhau thì xe ô tô sẽ chạy ở các số khác nhau nên lượng dầu tiêu hao sẽ khác nhau. Trong điều kiện đường xá như nhau và với tốc độ xe nhất định thì dù động cơ xe có công suất giống nhau nhưng chạy với số xe càng thấp thì công suất dự phòng càng lớn, còn tỉ lệ tải của động cơ càng thấp thì tỉ lệ tiêu hao năng lượng hữu hiệu càng cao. 

Khi lái xe với số cao thì ngược lại, vì thế thông thường nên lái xe ở số với tốc độ cao, ít khi lái xe ở số trung bình. Thông thường, người lái để xe ở số tốc độ thấp khi xe khởi động, sau đó nhanh chóng đổi sang số xe cao hơn, và hạn chế không nên lái xe ở số trung bình, thấp quá lâu.

5.2. Lái xe ở chế độ mo vừa gây tổn hại đến động cơ vừa tiêu phí xăng dầu

Trong những đoạn đường không cho phép lái xe với số cao, người lái không nên miễn cưỡng lái xe ở các số này. Rất nhiều người thích chạy xe ở chế độ mo. Bởi vì họ cho rằng lái xe với các số cao thì sẽ tiết kiệm xăng dầu hơn khi lái xe với các số thấp hơn. Nhưng quan điểm này thật ra là sai lầm. Cách làm này không những không giúp tiết kiệm hơn mà còn càng lãng phí hơn, đồng thời còn làm tăng tải cho động cơ của xe, khiến động cơ nhanh bị ma sát hơn. 

Nếu thường xuyên lái xe ở số mo, động cơ xe sẽ thường xuyên phải ở trạng thái làm việc với tải cao, khiến động lực của động cơ không đủ làm tiêu hao nhiều xăng dầu hơn. Nếu hệ thống làm mát của động cơ không tốt thì sự bôi trơn sẽ giảm đi, khiến nhiệt độ động cơ quá cao, dễ dẫn đến tình trạng chấn động, vỡ và cháy nổ, từ đó gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe.

Vì vậy khi vận hành xe ô tô, người lái phải căn cứ vào tình hình mặt đường cụ thể, tốc độ xe để thay đổi số, lái xe ở số thích hợp, không được lái xe ở chế độ mo lâu.

5.3. Phải đổi số xe kịp thời khi lên dốc dài

Khi lái xe lên đoạn dốc dài, có lúc dù lái xe ở số thấp thì quán tính cũng không đủ để giúp xe vượt qua được dốc. Nếu khi lái xe cảm thấy động lực xe không đủ, vận tốc xe đang giảm dần thì nên kịp thời đổi số xe xuống số thấp hơn. 

Nếu vẫn miễn cưỡng để xe di chuyển ở số cao thì sẽ khiến vận tốc quay của động cơ giảm xuống tình trạng làm việc không ổn định, hơn nữa cùng với hiện tượng tốc độ quay của động cơ giảm xuống, thì động lực của động cơ tất nhiên sẽ giảm xuống nhanh chóng, khiến ô tô tiêu hao một lượng xăng dầu rất lớn. Đồng thời, nếu động cơ xe ở trạng thái tải lớn, vận tốc chuyển động thấp trong một thời gian dài thì còn khiến hiệu quả làm lạnh động cơ không tốt, điều kiện bôi trơn giảm xuống, dễ dàng khiến động cơ bị chấn động, thậm chí vỡ.

5.4. Hạn chế không lái xe tốc độ cao khi ở số thấp

Nếu lái xe với tốc độ cao khi xe đang ở số thấp thì cũng là một cách làm hết sức sai lầm. Bởi vì nếu dựa vào việc gia tăng vận tốc chuyển động của động cơ để tăng tốc độ thì không chỉ khiến vận tốc xe gia tăng ở mức hạn chế, mà còn khiến cho vận tốc chuyển động của động cơ quá cao khiến tiêu hao nhiên liệu cũng như làm cho động cơ quá nóng, dẫn đến việc động cơ nhanh ma sát, tổn thương hơn.

5.5. Mở cửa xe ô tô trước khi xe khởi hành

Trong điều kiện thời tiết nóng nực, xe ô tô phải đỗ ở ngoài trời lâu, khi lên xe người lái không nên vừa khởi động đã mở ngay điều hòa của xe, mà bạn nên hạ cửa kính xe ô tô xuống, cho xe chạy khoảng ba đến năm phút để chờ cho nhiệt trong xe bay hơi hết rồi mới bắt đầu đóng cửa sổ xe lại và mở điều hòa. Nếu hoàn toàn dựa vào máy điều hòa để làm giảm nhiệt độ trong xe thì sẽ vô cùng tiêu tốn năng lượng.

6. Lựa chọn cung đường để lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất

Lựa chọn cung đường thích hợp nhất, thông minh nhất để lái xe là cách biểu hiện trực tiếp nhất của việc tiết kiệm nhiên liệu, bởi vì nếu chạy đường xa hơn, cho dù có là 1km đường đi nữa thì xe vẫn cần được cung cấp đầy đủ nhiên liệu cần thiết. Vậy làm thế nào để lựa chọn được cung đường thích hợp và thông minh nhất?

6.1. Lựa chọn đường thẳng, hạn chế lựa chọn cung đường có nhiều ngã rẽ

Thực tế đã chứng minh rằng, khi xe phải quay, rẽ ngang rẽ dọc nhiều sẽ tiêu hao năng lượng hơn là khi xe đi thẳng. Bởi vì khi xe phải rẽ trái, rẽ phải thì trở lực cho xe sẽ tăng lên, đương nhiên sẽ khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. 

Ngoài ra, khi xe phải đổi hướng thì thông thường phải thay đổi ga và thay số, mà mỗi lần tăng giảm ga, số thì điều phải tiêu tốn không ít nhiên liệu. Bạn không nên coi thường một ít nhiên liệu này, bởi vì ngày ngày tích lũy lại sẽ tạo nên một con số không nhỏ. 

– Nếu cần phải rẽ thì khi vào ngã rẽ, thả chân ga ra một chút, như vậy có thể khiến xe giảm tốc độ một cách từ từ và ổn định tiến lên phía trước.

– Khi chuẩn bị thoát ra khỏi ngã rẽ thì lại dần dần điều chỉnh chân ga để tốc độ xe trở lại bình thường. 

– Khi đang ở đoạn giữa ngã rẽ thì hạn chế hết mức sử dụng phanh xe ô tô.

– Nếu muốn giảm tốc độ thì tốt nhất là lợi dụng trở lực của động cơ xe.

6.2. Tìm hiểu kỹ về đường đi trước khi xuất phát

Trước khi xuất phát, người lái nên thông qua các loại phương tiện và phương thức để tìm hiểu kỹ xem quãng đường mình sắp đi chỗ nào có đường giao nhau, chỗ nào có ngã rẽ, đường dốc hoặc chỗ nào có cầu… Sau khi đã nắm rõ tất cả đặc điểm của đường đi thì chắc chắn có thể tiết kiệm được không ít nhiên liệu. 

Đặc biệt khi phải lái xe vào ban đêm mà tầm nhìn không được tốt nhất, nếu không nắm rõ đường mình sắp đi thì sẽ không thể chủ động số, ga để xe vượt qua các đoạn đường cần xuống ga, xuống số hay cho xe chạy theo quán tính, lợi dụng địa hình một cách hữu hiệu nhất được và như vậy chắc chắn không thể tiết kiệm nhiên liệu nhất được. Nếu phải lái xe đi vòng vèo hoặc đi sai đường rồi mới đến được nơi cần đến thì đương nhiên sẽ vừa tốn thời gian vừa tốn nhiên liệu.

6.3. Hạn chế lái xe ra đường vào giờ cao điểm

Khi muốn lái xe ra ngoài đường và muốn tiết kiệm nhiên liệu thì hãy tránh giờ cao điểm hoặc những đoạn đường dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Nếu tránh được các trường hợp trên, đồng thời lựa chọn được các con đường có ít đèn xanh đèn đỏ, có thể di chuyển được với tốc độ cao, giao thông thông suốt, các con đường theo cung tròn thì đương nhiên người lái có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhiên liệu.

Vì vậy, tùy theo trường hợp cụ thể mà mở radio để nghe ngóng tin tức cập nhật nhất về tình hình giao thông và chú ý thông tin trên những con đường có thể phải đi qua để tìm hiểu kịp thời thông tin, như vậy đảm bảo có thể lái xe thông suốt, thuận lợi.

6.4. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi trên những đoạn đường lạ

Nếu chuẩn bị phải đi trên một đoạn đường khá xa và chưa từng lái xe qua bao giờ, hơn nữa tình hình đường lại hơi phức tạp. Như vậy để tránh trường hợp bị lạc đường khi lái xe về thì tốt nhất khi đi, người lái nên ghi chép lại các đặc điểm trên đường như số kim chỉ trên đồng hồ, tên đường ra hoặc số hiệu đường ra, hoặc nhớ các địa điểm như trạm đổ xăng hay nhà hàng, nhà ăn… 

Như vậy khi lái xe về, chủ phương tiện có thể căn cứ theo những chú ý đã ghi chép và những mục tiêu trên đường, chắc chắn sẽ giúp tìm ra đường về nhà dễ dàng hơn rất nhiều. Cách làm này tuy không thuận tiện như thiết bị GPS, tuy nhiên lại rất thực tế. Nếu khi lái xe ở ngoài đường mà phải vòng qua vòng lại để tìm đường thì không chỉ vô cùng lãng phí thời gian mà còn lãng phí rất nhiều nhiên liệu.

6.5. Chuẩn bị kỹ càng bản đồ để di chuyển và tìm đường

Trước khi lái xe ra đường tốt nhất người lái nên tìm vị trí điểm đến cụ thể trên bản đồ và dùng bút vạch ra một lộ trình hoặc nhiều lộ trình có thể lái xe đến điểm đó, để tránh trường hợp nếu gặp phải chướng ngại vật hoặc đoạn đường đang thi công, đồng thời vạch rõ những đoạn đường cần phải đi qua và lái xe theo đúng lộ trình đã định sẵn.

Cách làm này rất phù hợp khi sắp phải đi một hành trình xa hoặc sắp đến một điểm trong thành phố. Ưu điểm của nó là có thể giúp tiết kiệm thời gian và công sức và lại dễ dàng di chuyển trên đường. Nhược điểm của nó là khó sử dụng nhất là khi di chuyển trong thành phố vì có rất nhiều đường nhiều giao điểm, ngã rẽ. Ngoài ra, người lái cũng nên cập nhật bản đồ mới nhất của các đường giao thông trong thực tế.

6.6. Hoạch định lộ trình lái xe thích hợp trước khi xuất phát

Trước khi lái xe ra đường, có một số việc cần phải hoàn thành trước, trong đó phải vạch ra lộ trình lái xe thích hợp, xem xét cụ thể xem từng đoạn đường để có thể đạt đến hiệu quả kinh tế, phù hợp nhất. 

Bạn không cần hoàn toàn dựa vào sức mạnh của máy tính hoặc các công cụ, phương tiện khác để tính toán mà chỉ cần có sẵn ý thức này và dựa vào kinh nghiệm lái xe thực tế của mình để vạch ra là được. Cho dù đây không phải là đoạn đường tiết kiệm nhiên liệu nhất, nhưng ít nhất sẽ không phải là đoạn đường lãng phí nhiên liệu nhất. Lãng phí nhiên liệu nhất chính là việc phải lái xe ra khỏi nhà chỉ để đổ xăng, đây chắc chắn là tính toán tồi tệ nhất và không thích đáng nhất của một người lái xe. Tốt nhất nên kết hợp lái xe ra ngoài có mục đích cụ thể rồi tiện đường đổ xăng luôn.

7. Nên chạy xe ô tô như thế nào tiết kiệm xăng nhất

Điều khiển tốc độ xe khi xe đang vận hành trên đường là một công việc phức tạp, yêu cầu người lái xe phải căn cứ vào tình hình thực tế của đường đi để đưa ra cách vận hành hợp lý, chính xác nhất. Nếu tốc độ xe quá nhanh thì sẽ dẫn đến việc tiêu hao rất nhiều nhiên liệu, đồng thời còn không đảm bảo an toàn cho người lái xe. 

Còn khi lái xe với tốc độ quá thấp thì không chỉ vẫn tiêu hao nhiên liệu mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng của xe ô tô. Vì vậy, khi cho xe vận hành trên đường, người lái cần căn cứ vào đặc điểm của đường đi để điều khiển tốc độ xe thích hợp nhất.

7.1. Lái xe ở những đoạn đường tốt

Khi lái xe ở những đoạn đường tốt như đường cao tốc hay làn đường dành cho xe ô tô, người lái xe có thể lái ở số cao nhất và điều khiển xe ở tốc độ lý tưởng, hợp lý, kinh tế nhất để đạt được mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Chú ý là không nên lái xe vượt quá tốc độ, nếu không lượng năng lượng tiêu hao sẽ tăng lên và sẽ ảnh hưởng xấu đến độ ma sát giữa các linh kiện cũng như đến tính năng an toàn của xe.

7.2. Lái xe ở những đoạn đường không tốt

Khi lái xe ở những đoạn đường không tốt, ví dụ như những đoạn đường nhiều ổ gà, ổ voi, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi hoặc trong những đoạn đường có điều kiện giao thông phức tạp như trong thành phố, giờ cao điểm thì nên để xe chạy ở tốc độ thấp.

Trong hoàn cảnh giữ cho xe chạy trên đường an toàn, người lái có thể nâng dần tốc độ của xe lên đến mức tốc độ lái xe kinh tế và số xe ở khoảng số 3, số 4, làm vậy để có thể làm giảm mức độ tiêu hao năng lượng và nâng cao hiệu suất sử dụng của xe.

7.3. Giữ động cơ xe chạy ở trạng thái tải trung bình

Để có thể lái xe ở vận tốc kinh tế nhất, những người mới lái xe nên chú ý học và để ý đồng hồ vận tốc chuyển động của động cơ và đồng hồ chỉ vận tốc xe để điều chỉnh tăng, giảm chân ga cho hợp lý; và căn cứ vào tình hình đường sá cụ thể để giữ trạng thái làm việc của động cơ ở trong mức từ 30 đến 70% vận tốc chuyển động của động cơ.

7.4. Khi chạy trên những đoạn đường khá tốt, cố gắng lái xe ở những số cao

Không nên lái xe ở những số giữa quá lâu sẽ giúp cho ô tô đạt được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất. Nếu lái xe ở những đoạn đường hơi tốt, người lái nên đổi số thật nhanh, chính xác, ổn định để cho xe có thể vận hành ổn định cho dù đang đổi số xe.

7.5. Không nên mở cửa kính xe khi xe chạy với tốc độ trên 60km/giờ

Từ trước tới nay tất cả các hãng sản xuất ô tô đều đang cố gắng hết sức mình để làm giảm hệ số trở lực gió có thể gây ra đối với xe. Tuy nhiên nếu mở cửa kính xe thì sẽ phá hỏng hết mọi nỗ lực của các nhà sản xuất. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng, khi mở cửa kính xe, trở lực gió của xe sẽ tăng lên ít nhất 30%. 

Có thể ví dụ một cách hình tượng như sau, nếu xe ô tô có thêm một cánh buồm căng lên khi lái xe thì có hậu quả như thế nào? Khi lái xe với tốc độ cao mà mở cửa kính thì kết quả cũng sẽ như ví dụ trên. Vì vậy khi lái xe với vận tốc 60km/giờ hoặc khi tốc độ gió khá lớn thì phải đóng hết kính xe.

8. “Làm giảm” tải cho xe ô tô

Làm giảm tải cho xe ô tô tức là không nên để những đồ vật không cần thiết lên ô tô mà hãy để chúng ở nhà. Lý do thật ra rất đơn giản, cũng giống như bạn đang đẩy một chiếc xe đẩy, nếu đồ vật chất trên xe càng nhiều thì bạn sẽ càng phải vất vả, mất sức khi phải đẩy xe, lái xe ô tô cũng như vậy. 

Khi lái xe, động cơ của xe cũng giống như người đẩy hoặc kéo xe, nếu đồ đạc trên xe càng nhiều, thì động cơ sẽ phải làm ra lực càng lớn hơn để có thể khiến xe chuyển động, và đương nhiên kết quả là sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn rất nhiều. Trong trường hợp này có rất nhiều người không để ý đến bởi vì họ không cảm nhận được sự “vất vả” của động cơ xe. Nhưng thực tế là động cơ xe vô hình trung đang tiêu hao thêm rất nhiều nhiên liệu. Vì thế làm giảm tải cho xe ô tô trước khi xe chạy trên đường là vô cùng cần thiết.

8.1. Không được coi xe ô tô như chiếc kho chứa đồ

Rất nhiều chủ xe vì muốn tiện dụng mà chất lên xe vô cùng nhiều thiết bị và vật phẩm. Ví dụ các lái xe thường có thói quen vứt lên thùng xe rất nhiều thùng nước suối, các loại báo tạp chí, các vật dụng cần khi đi làm, dụng cụ rửa xe và cả sáp đánh bóng xe, xăng dầu dự trữ, dung dịch chống đông… 

Những vật dụng này không chỉ rất chiếm diện tích mà còn khiến xe phải mang trong mình rất nhiều trọng tải không cần thiết khi chạy trên đường. Các lái xe đừng nghĩ rằng mấy đồ vật linh tinh đó không ảnh hưởng lớn đến xe ô tô, kỳ thực chiếc xe rất mẫn cảm với trọng tải.

Các chuyên gia đã tính toán rằng, nếu để thêm lên xe mỗi 10kg và chạy xe 1km thì sẽ tiêu tốn hơn 0,4 lít xăng dầu. Vì thế chủ xe nên thường xuyên dọn dẹp những đồ vật ở trong cốp xe của mình, cho dù là ống nước dùng để rửa xe hay là những đồ vệ sinh khác như sáp đánh bóng xe…

8.2. Sắp xếp hợp lý những đồ vật cần mang theo xe

Rất nhiều người trong chúng ta có tư tưởng “phòng còn hơn chống”, nên thích chất lên xe đầy đủ các thứ dụng cụ vì nghĩ rằng chẳng may lúc nào đó xe có vấn đề thì chắc chắn sẽ cần dùng đến, tuy nhiên trên thực tế thì đến một lần cũng không dùng tới.

Vì vậy, các lái xe cần suy nghĩ cẩn thận và lựa chọn những thiết bị cần thiết nhất cho mỗi chuyến đi. Trên thực tế khi nào cần sửa xe thì lấy các đồ vật cần thiết ở nhà ra cũng không mất quá nhiều công sức. Từ đó bạn không chỉ giúp xe giảm được trọng lượng đáng kể mà còn giúp tiết kiệm được không ít nhiên liệu. Thông thường, chủ phương tiện luôn nên mang theo những đồ vật sau khi lái xe:

– Các dụng cụ cấp cứu, sửa chữa xe khẩn cấp như kích nâng xe ô tô, lốp dự phòng, cờ lê và tuốc nơ vít.

– Dụng cụ chữa cháy, tuy nhiên cần chú ý thường xuyên kiểm tra thời hạn sử dụng của bình chữa cháy, không cần nghĩ sẽ phải dùng đến nó thường xuyên nhưng phải đảm bảo khi cần dùng sẽ có tác dụng.

– Biển báo hiệu tam giác, đây là thiết bị có thể giúp bảo vệ, khi xe bạn bị nổ lốp, phải dừng xe thay lốp hoặc hỏng hóc thì chắc chắn phải dùng đến chúng.

– Băng keo cách điện loại bằng vải: Bởi vì băng keo cách điện làm bằng nhựa dễ bị lỏng, nhão khi nhiệt độ nóng; còn dễ đông cứng lại khi nhiệt độ lạnh, vì thế trên xe nên hạn chế sử dụng các loại băng keo cách điện làm bằng nhựa. Băng keo cách điện làm bằng vải màu đen có độ dính không cao nhưng lại có tính năng ổn định, không dễ bị nhão. Hơn nữa khi bạn cần dùng để quấn những chỗ ống nước bị rò rỉ thì loại băng keo này có tác dụng hơn rất nhiều.

– Đồng hồ đo áp suất của lốp xe: Đồng hồ đo áp suất của lốp xe rất thuận lợi và dễ dàng giúp kiểm tra và điều chỉnh khí áp của lốp xe ô tô. Khí áp của lốp xe có ảnh hưởng trực tiếp và rất hớn lên độ tiêu hao nhiên liệu, giảm rung chấn, tính năng ổn định của xe ô tô và độ thoải mái của người ngồi trên xe. Khi sử dụng cần chú ý là khi đo khí áp của lốp xe nên đo khi xe đang ở trạng thái nguội, bởi vì khi xe vừa chạy xong và lốp vẫn đang nóng thì khí áp của lốp xe đương nhiên sẽ cao hơn bình thường một chút.

– Găng tay lao động: Nếu phải thay lốp, xử lý vấn đề nhỏ của động cơ trên đường đi thì chắc chắn phải dùng đến găng tay.

– Giẻ lau xe và khăn lau: Khi lái xe trên đường sẽ không tránh khỏi có lúc bạn phải dừng lại xử lý những vấn đề nhỏ, vì đang trên đường nên vấn đề rửa tay bỗng trở nên không đơn giản. Ví dụ khi bạn phải kiểm tra dầu xe, vệ sinh nắp nhiên liệu của động cơ… tất cả đều cần dùng đến giẻ lau xe. Và khăn lau thì còn có nhiều tác dụng hơn nữa, ví dụ như vệ sinh, lau chùi xe, bọc lại các thiết bị, dụng cụ cần thiết…

8.3. Không sử dụng các loại ghế gấp trên xe

Nếu đang lái chiếc xe SUV, MPV 7 chỗ hoặc một chiếc xe du lịch cỡ nhỏ thông thường khác mà bình thường bạn không cần dùng hàng ghế thứ ba thì tốt nhất nên tháo hàng ghế này và cất đi, như vậy có thể giúp giảm thiểu được rất nhiều trọng lượng không cần thiết trên xe. 

Ngoài ra còn một số loại ghế có thể gấp lên phía trước, nếu bình thường bạn đã không sử dụng trong hai năm thì cũng có thể tháo chúng đi. Làm giảm trọng tải của xe cũng chính là giúp xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên với những thiết bị dụng cụ rất khó lắp lại một khi đã gỡ xuống thì cũng không nên gỡ ra đề phòng trường hợp cần thiết.

8.4. Luyện tập thói quen đổ xăng khoa học, hợp lý cũng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu

Nhìn từ góc độ giảm tải cho xe thì xe với chỉ nửa bình xăng đương nhiên sẽ nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu hơn xe đầy bình xăng. Tuy làm như vậy, người lái sẽ phải mất thời gian và phiền phức hơn một chút nhưng lại rất có hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Có kế hoạch, dự trù cho nhiên liệu là một trong những phương thức tiết kiệm nhiên liệu của rất nhiều người.

Ngày càng có nhiều chủ xe khi đổ xăng chỉ đổ nửa bình, tại sao họ lại quyết định làm như vậy? Nguyên nhân chính là để họ tự hạn chế mình không được lái xe quá lâu. Tuy nhiên cách làm này lại không phù hợp với những cung đường hoặc khu vực ít trạm đổ xăng. Bởi vì khoảng thời gian, công sức và nhiên liệu ô tô phải tiêu hao khi đi lòng vòng kiếm chỗ đổ xăng đã tạo ra một khoản lãng phí không nhỏ. Chính vì thế tùy trường hợp, nếu trong trường hợp người lái không nắm rõ khu vực hoặc biết khu vực có ít trạm đổ xăng thì vẫn nên đổ đầy bình là hơn.

9. Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, đúng cách để tiết kiệm nhiên liệu

Chú ý bảo dưỡng, chăm sóc tô tô thường xuyên thì không chỉ giúp chiếc xe khỏe mạnh, không hỏng hóc mà còn có thể giúp chủ xe tiết kiệm được rất nhiều nhiên liệu nữa đấy.

9.1. Chú ý đảm bảo bảo dưỡng xe định kỳ

Nếu chiếc xe có bất cứ vấn đề, hỏng hóc gì thì cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp lên gia tăng nhiên liệu của xe. Vì thế, bạn không nên để “một chiếc xe trong tình trạng không khỏe” vận hành trên đường, phải chú ý bảo dưỡng xe định kỳ, thường xuyên chú ý đến các bộ phận lọc trên xe. Chú ý dầu của xe, giải quyết và sửa chữa những hỏng hóc của mạch điện, kịp thời bổ sung dầu bôi trơn, đảm bảo khí áp của lốp xe phù hợp quy định… Tất cả những chú ý kiểm tra trên đảm bảo cho chiếc xe đang hoạt động ở trạng thái kỹ thuật tốt nhất.

9.2. Tăng cường sự phối hợp trơn tru giữa các bộ phận của xe ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô chính là thường xuyên kiểm tra, tăng cường sự phối hợp nhuần nhuyễn, trơn tru giữa các bộ phận, đảm bảo các linh kiện, bộ phận đang ở trạng thái kỹ thuật thông thường, có như vậy mới đủ điều kiện giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Nếu các linh kiện có bất kỳ hiện tượng nào như nóng lên, gây ra tiếng động bất thường… thì đều có thể khiến năng lượng mà động cơ sản xuất ra bị dịch chuyển. Ví dụ bộ phận phanh bị mòn sẽ dẫn đến hệ thống phanh nóng lên, dẫn đến hiệu suất truyền động giảm xuống, điều này cũng có nghĩa là gây tiêu hao năng lượng.

9.3. Thường xuyên kiểm tra khí áp của lốp xe

Chúng ta đều biết đến một câu nói nổi tiếng đó là “hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Chân có một vai trò vô cùng quan trọng khi chúng ta phải hoạt động ở bên ngoài, vì thế nếu muốn chân khỏe mạnh giúp chúng ta chiến thắng các trở ngại thì bạn phải đối xử tốt và bảo vệ nó. 

Lốp xe chính là những chiếc chân của xe ô tô, vì thế chúng ta cũng nên bảo vệ, quan tâm đến chúng. Lốp xe dù được bơm căng theo đúng tiêu chuẩn thì sau một thời gian khí áp tự nhiên cũng sẽ giảm đi. Khi lốp xe không còn căng thì trở lực sẽ tăng lên đáng kể, cũng có nghĩa là sẽ phải tiêu hao vô cùng nhiều nhiên liệu. Vì thế, chủ xe cũng cần thường xuyên theo dõi, bảo dưỡng lốp xe, khi nào cần bổ sung thì phải bổ sung khí ngay, để đảm bảo khí áp ở mức độ tiêu chuẩn cho phép. 

Nếu lốp xe không đủ căng thì cũng có nghĩa là nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn. Thông thường khi khí áp của xe thấp hơn tiêu chuẩn 15% thì sẽ tiêu hao thêm 5% nhiên liệu; khi khí áp thấp hơn 30% thì sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường khoảng 12%.

9.4. Bảo dưỡng, điều chỉnh hệ thống phanh xe ô tô

Có một câu nói nổi tiếng đại ý là lúc nguy cấp mới biết anh hùng thực sự là ai. Bạn có hệ thống phanh xe trong tình trạng tốt chính là vị anh hùng thường xuất hiện trong những lúc nguy cấp, cần thiết như vậy. Nếu tính năng của hệ thống phanh xe không tốt thì không chỉ thiếu an toàn mà còn ảnh hưởng đến mức độ tiêu hao xăng dầu của xe.

Vì vậy, cần thường xuyên bảo dưỡng, điều chỉnh hệ thống phanh xe ô tô, đảm bảo hệ thống luôn trong trạng thái hoạt động bình thường, tránh tuyệt đối các trường hợp hỏng hóc như phanh không ăn, phanh không nhạy, giật cục, phanh bị trượt giật lên trước hoặc sau, phanh không ổn định… từ đó có thể giúp tiết kiệm được một phần nhiên liệu.

9.5. Bảo vệ cho vỏ xe ô tô tránh trầy xước va chạm

Khi vận tốc xe ô tô đang vận hành vượt quá 30km/giờ thì trở lực chủ yếu xe gặp khi đang vận hành đến từ không khí. Vì thế nếu lúc đó bề mặt xe không sạch, có hư tổn hoặc thô ráp thì sẽ khiến lực ma sát giữa thân xe và không khí tăng lên theo, gây ra lãng phí nhiên liệu một cách vô ích. 

Phải chú ý lái xe một cách an toàn, tránh trường hợp xe bị va chạm, đồng thời cũng nên định kỳ đánh, rửa xe sạch sẽ nhằm đảm bảo cho chiếc xe thân yêu có một “làn da khỏe mạnh, căng tràn”, từ đó có thể làm giảm hệ số ma sát giữa bề mặt xe, đồng thời cũng chính là làm giảm ma sát với không khí và giúp tiết kiệm nhiên liệu.

9.6. Điều chỉnh bộ chế hòa khí chính xác

Cũng có một câu nói nổi tiếng đại ý rằng “cân bằng là thắng”. Mà muốn được cân bằng thì phải trải qua một quá trình điều chỉnh, điều khiển chính xác. Bộ chế hòa khí có thể coi là “con tim” của xe ô tô, nó có tác dụng cung cấp hỗn hợp xăng, dầu không khí cần thiết cho xe chạy trong mọi trường hợp. Vì vậy, mức độ điều chỉnh và tình trạng làm việc của nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng của xe, đặc biệt là ảnh hưởng vô cùng lớn đến tính kinh tế của nhiên liệu. 

Nếu người lái điều chỉnh không chính xác và thích hợp thì sẽ dẫn đến việc không khí, nhiên liệu không phù hợp gây ra hiện tượng tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường.

9.7. Sử dụng những loại xăng dầu có chất lượng tốt

Xăng dầu đối với động cơ xe ô tô cũng giống như máu của chúng ta vậy. Nếu nhiên liệu có chất lượng không tốt sẽ khiến hỗn hợp không khí, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn dẫn đến trường hợp tích tụ than nhiều và tập trung tại phòng đốt nhiên liệu hoặc đầu bugi. 

Nếu tích than quá nhiều trên đầu sẽ khiến đầu bugi quá nóng dù người lái có tắt mở công tắc thì động cơ vẫn không ngừng hoạt động, than tích tụ ở hai đầu điện cực giữa hai đầu pin có thể sẽ tự cháy dẫn đến công suất giảm xuống và làm tăng mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe.

9.8. Hạn chế rê phanh trên đường

Khi cho xe vận hành trên đường, một khi hệ thống phanh xe có hiện tượng kéo rê trên đường thì cũng giống như cho một chú ngựa què tham gia chiến đấu vậy. Vì vậy, chủ xe phải kiểm tra và đảm bảo hệ thống phanh xe hoạt động bình thường, không có hiện tượng kéo rê.

Trong khi xe đang vận hành, thử đạp vào chân phanh để dừng xe rồi lập tức bỏ chân phanh ra, nếu xe vẫn chạy rất ì, kiểm tra thấy trống phanh rất nóng thì các trường hợp trên đều thuộc hiện tượng là hệ thống phanh có hiện tượng bị dính và kéo rê. Khi xe vận hành, nếu má phanh và trống phanh có trở lực ma sát thì đương nhiên sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :